Thursday 22 June 2017

A Long Lasting Love (part 9)

Boy: (umiiyak) ma..bakit mo pa ako iniwan sa mga panahong sawing sawi ako.. alam mo namang kaw lang natatakbuhan ko eh..mah patawad kung iniwan kita at inuna ko ang minamahal ko sana maintindihan ko ako.. patawad ma..
unknown: oi.. bata kaw ba anak ng kapatid ko?
Boy: ako nga bakit?....
(DUMATING ANG KAPATID NG NANAY NYA NA ISA PALANG MAFIA AT ISANG BOSS)....Boss: hoi..mga bata kau na bahala sa libing ng kapatid ko at ayusin nyo kundi malilintikan kau sakin..kasi aalis kami ng pamangkin ko papuntang japan.righthand: ok boss kami bahala..
Boy: pwede ba ..bago tau umalis may dadaanan tayo.
Boss: ok......(AT DUMAAN SILA SA BAHAY BOARDING HOUSE NI GIRL)....
Boy: asan na tao dito..
Boardm8: naku may mga lalaki dito na sinama sya at lilipat na daw sila..
Boy: ganon..bah sege salamat..tara na tito alis na tayo......(NAG USAP SILA NANG MASINSINAN)....
Boss: iho..ituturo ko lahat sayo ng nalalaman ko kasi matanda naku ikaw na papalit sa akin at mag hahari sa Mafia ..
Boy: (NABIGLA SI BOY) pero tito.
Boss: ..ako bahala di kita pababayaan may dugo ka namang matapang eh..
Boy: (KINABAHAN) 
Boss: kinakabahan ka ..ako din noon kinakabahan ako..pero heto nakaya ko rin naman..eh.. kaya mo din yan kinaya ko nga eh..wala.kasi akong anak na papalit sakin kaya kaw nalang napili koh..mag handa ka kasi ipapakilala kita sa mga LEADER ng MAFIA .ok......( LUMIPAS ANG 16 YEARS AT NATUTU NA NGA SI BOY AT ISA NG KINATATAKOTAN SA JAPAN AT NIRERESPETONG TAO AT SYA NARIN ANG HUMAHAWAK SA PILIPINAS AT LAHAT NG UTOS NYA SINUSUNOD NG MGA BATA NYA AT HANGA ANG MGA KASAMA NYANG MGA PINUNO KASI NAPAKABAIT NYA AT NAPAKAGALING MAG PLANO AT HUMAWAK SA GRUPO)....
Boy: ..halika nga dito?
Righthand: bakit?By..hanapin mo tong babae sa picture at alamin moh lahat sa kanya lahat ng detalye at kaugnay sa kanya kasi sa monday uuwi na ako sa pilipinas at ihanda mo ang mga bata don kasi mag paparty tayo ok..
righthand: ok boss..bukas kumpleto na to......(KINABUKASAN)....
righthand: boss ito n poh..
Boy: (BINASA LAHAT ANG DETALYE)....(ATNAPALUHA NALANG BIGLA SI BOY SA NALAMAN AT GALIT NA GALIT AT SA SUBRANG GALIT SINUNTOK NYA ANG LAMISA NA SALAMIN AT NABASAG DALI DALI NAMAN TUMAWAG NG DOCTOR ANG KANANG KAMAY NYA PARA GAMUTIN SUGAT NG BOSS NYA)...
Boy: putang ina!!!! maghanda kayo at bukas lilipad tayong pilipinas.
Righthand: ok boss..(NATATARANTA DAHIL.DON LANG NIYA NAKITA BOSS NYA NA SUBRANG GALIT AT UMIIYAK)....( 8AM NG DUMATING SILA SA PILIPINAS )....
Boy: dalhin mo ako sa babae na pinapahanap ko sayo..
righthand: ok boss..
Boy: dito naba?
Righthand: opo bosss dito ang bahay nya..
Boy: bata asan nanay mo?
Bata: don poh oh..naka upo sa wheelchair ..
Boy: dios ko lord..(NAKITA NYA ANG PINAKAMAMAHAL NYA NA SI GIRL NA DI NA MAKALAKAD AT DI NA MAKAKITA MARAMI DING PEKLAT SA MUKA)
Girl: anak..anjan naba ate mo..?
Bata: hindi inay may nag hahanap sayo.. isang pulis.. (PULIS ANG TINGIN NG BATA KASI MAY BARIL ANG MGA BATA NI BOY NA UMAALIGID SA KANILA)....(SI BOY BIGLA NALANG UMIYAK AT TINAPIK SYA NG RIGHTHAND NYA)....
Righthand: boss.. kaya mo yan..iiyak mo lang kawawa ang sinapit ng babae na yan..
Boy: salamat.. sege kakausapin ko (NAG PUNAS NG LUHA)....(KINAUSAP NI BOY SI GIRL PERO DI NAG PAKILALA NA SYA SI BOY NA SINAKTAN NYA NG SOBRA)....
Boy: misis..pulis poh ako ano bah nangyari sayo?
Girl: ha..bakit poh wag nyo na poh alamin matagal na naman to eh..
Bata: inay ..anjan na si ate..
Ate: sino poh kau? bakit andito kayo?
Boy: mga pulis poh kami aalamin lang namin kung ano nangyari sa nanay mo?
Ate: kasi poh..
Girl: anak ..wag na!
Pulis: misis pano namin matutulungan kung di kayo mag sasabi..
Girl: (NAGALIT) gagoo kayo pulis ba tingin nyo sa sarili nyo ha!(umiiyak)....( NIYAKAP NG MGA ANAK NYA ANG NANAY NILA).....
Ate: inay. tama napo makakasama sa inyo..
Boy: misis..hindi kami kagaya sa mga pulis na nilapitan nyo..
Girl: hayop..kayo mga baboy kayong mga pulis..lahat kayo.huhuhu...gusto mo bah malaman ano nangyari sa akin ha?
Ate: sana po tulungan nyo nanay ko..kasi..lagi nalang umiiyak di nya malimutan mga nangyari sa kanya..
Boy: bakit ano nangyari sa nanay mo?....(NANGINGILID NA ANG LUHA NI BOY AT NAG PIPIGIL LANG DI NYA RIN ALAM KUNG ANO NANARARAMDAMAN NYA AT DON NAG SIMULA NA MAG KWENTO SI GIRL)......
Girl: Nag simula kalbaryo ko nong sumama ako sa matanda kung boyfriend at iniwan ko yong lalaking labis na nagmamahal sa akin kasi nasilaw ako sa pera.. pag katapuz non nag sama kami sa isang bahay ng matanda nayon at minaltrato nya naman ako hangang sa nag tagal nag bago sya lagi nalang syang lasing umuwi at binubugbug nya ako gabigabi,gabi gabi nya rin akong ginagamit na parang hayop tapuz pilit nya akong pinapahithit ng droga ( UMIIYAK HABANG NAG KUKWENTO )
Boy: ( IIYAK NA SANA PERO PINIPIGILAN LANG NYA ) ano pa misis ituloy mo lang..
Misis: di ko maisip na ganon pala sasapitin ko napakamanyak na matanda yon... at may araw pa na pinipilit nya akong pinapatalik sa mga kaibigan nyang matatanda pa sa kanya.. at minsan pa nga binibigay nya ako sa mga ka meeting nya sa negosyo at ang pinamasakit pa non ay pinamimigay nya ko sa mga bata nya mga hayop..mga gagooo silang lahat wala silang mga puso..lagi ko nalang nga dinadasal na sana mamatay nalang ako para di ko maramdaman ang mga pang bababoy sakin......(UMAAPAW NA ANG GALIT NI BOY AT DI NYA NAPIGILAN NA TUMULO NA TALAGA LUHA NYA..)....

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Translate