Thursday 22 June 2017

Kwentong Ama

"Kwentong Ama"
by Maraiah Watashi
Tatay:Naku,Handa kana ba sa pagpasok mo ngaung araw?( Yan ang Bumungad agad mula
sa aking tatay)
Anak:Oo,handa na ako..at huwag na huwag mo akong tatawaging anak sa school.. Nkakahiya
kaya..
Tatay:Oh,Sge anak kung yan ang magpapasaya sayo.Sa School
Anak:Papasok na ko..
Tatay:Ingat ka anak ko
Anak:Sinabi nang wag mo Kong tatawaging
anak.. Ang kulit din ano..Umuwi kana ang Baho
baho mo nakakahiya ka..

Tatay:Oh sige anak..
Anak:Bwesit ka
Pag ka dating sa bahay ng Anak..
Tatay:Anak gutom ka ba ??
Anak:Hindi ako gutom..
Tatay:Punagluto kita ng Paborito mong ulam..
Anak:Pagsinabi long ayaw ko ayaw ko..!Gago!
Tatay:Oh sge anak nandito lang ang pag kain sa
lamesa hah..
Anak:Bwesit..
Kinabukasan Naunanang Gumising ang anak..
Anak:Hoy Gumising kana ipagluto muna ako ng
makakain ko..
Anak:Aba talagang ayaw mong Gumusing hah..
Anak:Makakuha nga ng mainit na tubig..
Pero ayaw paring Gumising ng Tatay ..Kaya
Napaisip ang anak..
Anak:Tay!Tay!Tay! Gumising kana po ..wag mo
Kong iwan tay.. Wala ng maghahatid sakin sa
school.. Wala na akong kasama sa bahay
..Wala ng magluluto para akin..
Sa Hospital..
Anak:Tay Gising na please..
Doctor:Ikaw ba ang anak ng lalaking ito..
Anak:Opo
Doctor:Pasensya na Iho.. Wala na ang tatay mo
napuyat siya at Hndi kumakain isang linggo na
at hndi na nya kinaya pa..pasensya na Iho..
Anak:Hindi to too yan Doc. Buhay pa ang tatay
ko (Napaluhod sa pagkasabi ng doctor)
Anak:Tay.. Pataqaron mo ko kung ang sama
sama Kong anak sayo.. Tay Wala na akong
kasama sa bahay.. Ikaw nalang ang meron
ako...
Umuwi ang Anak sa kanilang bahay.. At habang
naghahanap ng Damit ng kanyang tatay na
pagpalit ay may makita siyang Sulat..
Dear Anak ko.
Sorry anak kung dikita nabigyan ng magandang
buhay.. Wag kang magalala OK LNG ako hah..
Mahal na mahal kita anak.. Sensya na hah..
Ganito lang ako walang pinagaralan pero OK
lang yon Basta ikaw makapagtapos ka .. Mahal
kita anak ko paalam..
Anak:Mahal din kita tay..
Thanks for reading this
You can share it 😁💖

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Translate